Nguyên nhân tủ lạnh không lạnh và cách sửa lỗi hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân tủ lạnh không lạnh mà không phải người dùng nào cũng biết. Vậy nên, trong bài viết này, Phong Hòa sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết từng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất.

Nguyên nhân tủ lạnh không lạnh

Tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh có thể do rất nhiều nguyên nhân. Dưới đây Phong Hòa sẽ chia sẻ một số lý do mà người dùng thường hay gặp nhất.

Nguồn điện không ổn định

Nguồn điện yếu hoặc không ổn định là một trong những nguyên nhân tủ lạnh không lạnh phổ biến nhất. Khi thấy quá trình làm lạnh bị gián đoạn, bạn nên kiểm tra xem ổ cắm, dây dẫn và nguồn điện có đang hoạt động ổn định không.

Viền cao su bị hở

Tất cả tủ lạnh đều được thiết kế viền cao su ở phần cửa để hạn chế tình trạng hơi lạnh thoát ra ngoài. Khi viền cao su bị hở, khả năng giữ nhiệt của tủ lạnh cũng giảm đi khiến bạn cảm thấy tủ không còn lạnh nữa. Ngoài ra, lỗi này còn gây ra hiện tượng tiếng ồn, làm hao phí điện năng, dễ dàng bám bẩn và khó vệ sinh.

Nguyên nhân tủ lạnh không lạnh
Nguyên nhân tủ lạnh không lạnh

Xem thêm

Tủ Lạnh 4 Cánh Xiaomi Mijia 603L

Tủ Lạnh 4 Cánh Xiaomi Mijia 518L

Tủ lạnh 4 cánh Xiaomi Mijia 606L

Ga tủ lạnh bị thiếu hoặc đã hết

Gas tủ lạnh không đủ dùng là một trong những nguyên nhân tủ lạnh không lạnh. Đây là chất lỏng được nhà sản xuất sử dụng để làm mát tủ lạnh. Nếu phần gas này bị rò rỉ không đạt mức quy định sẽ khiến tủ không đủ lạnh và thực phẩm bên trong có thể bị hư hỏng.

Có quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh

Nếu bạn để quá nhiều thực phẩm trong tủ sẽ khiến khí lạnh bị chặn lại và không thể lưu thông được. Điều này cũng là nguyên nhân tủ lạnh chạy nhưng không lạnh mà rất nhiều người dùng vô tình mắc phải.

Ống dẫn hơi lạnh từ ngăn đá sang ngăn mát bị nghẹt

Đa số các mẫu tủ lạnh đều trang bị hệ thống làm lạnh nằm sâu trong ngăn đá. Sau đó hơi lạnh tạo ra sẽ được thổi từ ngăn đá sang ngăn mát thông qua một ống dẫn nhỏ. Trường hợp đường ống này bị tắc nghẽn do tuyết tích tụ hoặc van điều chỉnh hư hỏng, bộ phận xả đá bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến trường hợp ngăn mát không lạnh. Đây là nguyên nhân tủ lạnh không lạnh mà người dùng thường hay gặp phải nhất.

Dàn lạnh bị đóng tuyết

Khí lạnh trong tủ không được tuần hoàn đúng cách chính là nguyên nhân gây ra tình trạng dàn lạnh bị đóng tuyết. Lúc này việc truyền nhiệt giữa ngắn đá và ngăn mát sẽ bị gián đoạn dẫn đến việc tủ lạnh không lạnh.

Dàn lạnh bị đóng tuyết
Dàn lạnh bị đóng tuyết

Dàn lạnh bị hư hỏng

Dàn lạnh là bộ phận chịu trách nhiệm làm giảm nhiệt độ bên trong tủ. Dàn lạnh bị hư hỏng chính là nguyên nhân tủ lạnh không lạnh hoặc lạnh không đều tại các ngăn. Bộ phận này bị hỏng có thể là do sự tích tụ đông đá hoặc có nhiều bụi bẩn trên bề mặt dàn lạnh. Việc tủ lạnh sử dụng quá lâu mà không được vệ sinh, bảo dưỡng hoặc chất lượng tủ lạnh không đảm bảo đều là yếu tố khiến dàn lạnh bị hỏng.

Cảm biến nhiệt độ bị lỗi

Cảm biến nhiệt độ là bộ phận có vai trò điều chỉnh mức nhiệt bên trong tủ lạnh. Khi cảm biến bị hỏng, nó sẽ gửi thông tin sai lệch về nhiệt độ, dẫn đến tình trạng tủ không lạnh hoặc lạnh quá mức.

Trên đây là những nguyên nhân tủ lạnh không lạnh mà bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng sản phẩm. Trong những phần tiếp theo Phong Hòa sẽ giới thiệu cách sửa lỗi và một số mẹo sử dụng tủ lạnh mà người dùng cần biết.

Cách sửa lỗi tủ không lạnh hiệu quả

Có rất nhiều cách để sửa lỗi tủ không lạnh. Tuy nhiên để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng giải pháp phù hợp với từng nguyên nhân tủ lạnh không lạnh.

  • Trong trường hợp phích cắm, dây dẫn bị lỏng, bị hỏng thì bạn chỉ cần thay mới để đảm bảo nguồn điện đến tủ lạnh ổn định là có thể sửa lỗi tủ lạnh không lạnh.
  • Nếu nguyên nhân khiến tủ không lạnh là do tình trạng đóng tuyết thì bạn chỉ cần ngắt kết nối nguồn điện và đợi tuyết tan ra. Sau đó vệ sinh tủ lạnh và kiểm tra xem phần lò xo của tủ lạnh. Nếu nó không hoạt động tốt thì hãy thay mới.
  • Thay thế viền cao su mới hoặc sử dụng keo silicone để bảo vệ tủ lạnh khỏi các lỗ hở và hạn chế tình trạng tủ không lạnh. Đây là phương pháp được rất nhiều người dùng lựa chọn.
  • Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh và chỉ bỏ một lượng thực phẩm vừa đủ vào tủ. Người dùng cũng cần sắp xếp thực phẩm khoa học và hợp lý để khí lạnh bên trong lưu thông tốt hơn.
  • Kiểm tra nút điều chỉnh nhiệt độ cũng là phương pháp khắc phục lỗi tủ không lạnh hiệu quả. Nếu nút điều chỉnh chưa đúng hoặc bị hư hỏng thì bạn chỉ cần thay mới là được.
  • Trong trường hợp tủ bị hết gas, ống dẫn bị kẹt hoặc cảm biến nhiệt độ hư hỏng thì bạn nên liên hệ với đơn vị sửa chữa, bảo hành để được kiểm tra, tư vấn và sửa chữa.

Hy vọng những cách mà Phong Hòa chia sẻ sẽ giúp quý bạn khắc phục được lỗi tủ lạnh chạy nhưng không lạnh. Để đảm bảo độ bền tốt nhất cho tủ, bạn hãy tham khảo những lưu ý sử dụng trong phần tiếp theo nhé.

Cách sửa lỗi tủ không lạnh hiệu quả
Cách sửa lỗi tủ không lạnh hiệu quả

Những lưu ý trong quá trình sử dụng tủ lạnh

Để tăng tuổi thọ và hạn chế các nguyên nhân tủ lạnh không lạnh, người dùng nên lưu ý một số điều sau:

  • Đặt tủ lạnh ở vị trí khô ráo và thoáng mát, hạn chế đặt ở góc nhà, gần bếp hay ngay cạnh nguồn nước.
  • Không để quá nhiều thực phẩm bên trong tủ lạnh và cần sắp xếp chúng một cách khoa học. 
  • Hạn chế việc đóng/mở cửa tủ quá nhiều lần và mạnh tay vì đây cũng chính là nguyên nhân tủ lạnh không lạnh.
  • Kiểm tra cửa tủ cẩn thận để hạn chế trường hợp cửa đóng chưa kín gây mất nhiệt và lãng phí điện năng. 
  • Không nên bỏ thực phẩm vẫn còn ấm nóng vào tủ lạnh. 
  • Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng. 
  • Vệ sinh và bảo dưỡng tủ lạnh định kỳ để giúp thiết bị hoạt động tốt hơn. 
Những lưu ý trong quá trình sử dụng tủ lạnh
Những lưu ý trong quá trình sử dụng tủ lạnh

Trên đây là những nguyên nhân tủ lạnh không lạnh và phương pháp khắc phục lỗi hiệu quả. Nếu bạn có vấn đề thắc mắc thì hãy liên hệ với Phong Hòa theo số Hotline để chúng tôi tư vấn và hỗ trợ nhé.

Đọc thêm

Các loại tủ lạnh tốt nhất hiện nay của thương hiệu Xiaomi

Hướng dẫn 8 cách tiết kiệm điện tủ lạnh hiệu quả

Để tủ lạnh trong phòng ngủ có tốt không?

Thông Tin Liên Hệ: