Quạt nhiều cánh mát hơn? Nên mua quạt có cánh hay không cánh?

Mùa hè oi bức đến, quạt điện trở thành “vị cứu tinh” cho mọi nhà. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng liệu quạt nhiều cánh mát hơn không? Bài viết này sẽ giải đáp bí ẩn này cho bạn!

Quạt nhiều cánh mát hơn, đúng hay sai?

Nhiều người lầm tưởng rằng quạt càng nhiều cánh mát hơn vì đem lại hiệu suất làm mát cao hơn. Tuy nhiên, sự thật không hoàn toàn đơn giản như vậy. Quạt nhiều cánh mát hơn hay ít cánh mát hơn? Câu trả lời là số lượng cánh quạt chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát chứ không phải là yếu tố quyết định duy nhất. Mặc dù quạt với nhiều cánh có thể tạo ra nhiều luồng không khí hơn và cảm giác mát mẻ hơn, nhưng các yếu tố như tốc độ quay, diện tích cánh, thiết kế cánh và công suất động cơ cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

Quạt nhiều cánh mát hơn? Nên mua quạt có cánh hay không cánh?
Quạt nhiều cánh mát hơn? Nên mua quạt có cánh hay không cánh?

Trong thực tế, một số quạt có ít cánh lại có thể làm mát hiệu quả hơn so với những quạt có nhiều cánh. Sở dĩ quạt ít cánh có thể mang lại hiệu suất làm mát cao hơn là bởi cánh quạt của chúng được thiết kế hiệu quả với động cơ mạnh mẽ. Bộ phận cánh quạt được thiết kế tốt là khi hoạt động chúng có khả năng di chuyển không khí mạnh hơn, tạo ra luồng không khí tập trung cũng như khả năng tỏa gió ra xung quanh cũng ổn định hơn.

Quạt 3 cánh với phần cánh rộng và to hơn
Quạt 3 cánh với phần cánh rộng và to hơn
Quạt 6 cánh với phần cánh bản nhỏ sắp xếp đều nhau
Quạt 6 cánh với phần cánh bản nhỏ sắp xếp đều nhau

Vậy quạt nhiều cánh có mát hơn không, có thể thấy số cánh quạt chỉ ảnh hưởng một phần tới hiệu suất làm mát của quạt. Bên cạnh đó, có khá nhiều yếu tố khác quyết định đến khả năng làm mát của quạt như công suất động cơ, thiết kế cánh quạt và tốc độ quay.

Nhân tố quyết định đến khả năng làm mát của quạt

Quạt nhiều cánh mát hay ít cánh mát hơn, đọc đến đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi này. Ngoài số cánh quạt, dưới đây là 4 nhân tố quan trọng quyết định đến hiệu quả làm mát của quạt.

Công suất động cơ

Giống như con người, “trái tim” của quạt chính là động cơ. Công suất động cơ càng cao, quạt càng mạnh, tạo ra luồng gió mạnh mẽ và lưu lượng gió lớn hơn. Do đó, nếu bạn cần quạt cho không gian rộng rãi, nhiều người sử dụng hoặc cần làm mát nhanh chóng, hãy ưu tiên lựa chọn quạt có công suất cao.

Tuy nhiên, công suất cao cũng đồng nghĩa với mức tiêu thụ điện năng cao hơn. Do đó, hãy cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng và diện tích cần làm mát để lựa chọn công suất phù hợp, vừa tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo hiệu quả làm mát.

Thiết kế cánh quạt

Cánh quạt đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra luồng gió và hướng gió. Cánh quạt được thiết kế khoa học, khí động học sẽ giúp tối ưu hóa lưu lượng gió, tạo ra luồng gió êm ái, tập trung và hiệu quả làm mát cao hơn.

Hãy chú ý đến hình dạng, kích thước và chất liệu của cánh quạt. Cánh quạt có độ cong hợp lý, kích thước phù hợp với công suất động cơ sẽ giúp quạt hoạt động êm ái, ít ồn và tiết kiệm điện năng. Chất liệu cánh quạt cũng ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát. Cánh quạt kim loại thường tạo ra gió mạnh hơn so với cánh quạt nhựa.

Tốc độ quay

Tốc độ quay của cánh quạt quyết định tốc độ di chuyển của luồng gió. Tốc độ quay càng nhanh, lưu lượng gió càng lớn, giúp làm mát nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tốc độ quay cao cũng đồng nghĩa với độ ồn lớn hơn và mức tiêu thụ điện năng cao hơn.

Do đó, hãy lựa chọn tốc độ quay phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu bạn cần làm mát nhanh chóng cho không gian rộng rãi, hãy chọn quạt có tốc độ quay cao. Ngược lại, nếu bạn cần quạt hoạt động êm ái, ít ồn, hãy chọn quạt có tốc độ quay thấp.

Hướng luồng gió

Hướng luồng gió của quạt ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát và sự thoải mái khi sử dụng. Quạt có thể xoay trái phải, gật đầu và điều chỉnh độ cao giúp bạn dễ dàng điều chỉnh hướng gió theo ý muốn, làm mát hiệu quả cho nhiều vị trí trong không gian. Ngoài ra, một số quạt còn có chức năng tạo gió tự nhiên giúp mô phỏng luồng gió mát mẻ như ngoài trời, mang đến cảm giác sảng khoái và thư giãn hơn.

Nên mua quạt có cánh hay không cánh?

Ngày nay, với sự xuất hiện của quạt không cánh, thị trường quạt lại càng đa dạng hơn bao giờ hết. Quạt không cánh và quạt có cánh truyền thống đều có những ưu và nhược điểm riêng, người dùng có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với bản thân và gia đình.

Nhiều yếu tố khác biệt cần cân nhắc trước khi lựa chọn quạt có cánh hay không cánh
Nhiều yếu tố khác biệt cần cân nhắc trước khi lựa chọn quạt có cánh hay không cánh

Quạt có cánh truyền thống thường có giá thành rẻ hơn so với quạt không cánh. Với cấu tạo đơn giản, quạt dễ dàng tháo lắp và vệ sinh. Bên cạnh đó, quạt truyền thống cũng có nhược điểm khá lớn là khi hoạt động thường tạo ra tiếng ồn, có thể ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của không gian. Khi cánh quạt xoay có thể tiềm ẩn nguy cơ va chạm, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em và người già. 

quạt không cánh an toàn cho trẻ em và người già
Quạt không cánh an toàn cho trẻ em và người già

Mặt khác, quạt không cánh không có cánh quạt xoay, loại bỏ nguy cơ va chạm, an toàn cho trẻ em và người già. Quạt có khả năng hoạt động êm ái, không tạo ra tiếng ồn, phù hợp cho những không gian cần sự yên tĩnh như phòng ngủ, phòng học. Với thiết kế hiện đại, sang trọng, kích thước nhỏ gọn, chúng cũng góp phần tô điểm cho không gian nội thất.

Lựa chọn quạt có cánh hay không cánh phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và sở thích cá nhân của bạn. Nếu bạn cần một chiếc quạt giá rẻ, công suất lớn thì quạt có cánh là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến sự an toàn, êm ái, thiết kế hiện đại và tiết kiệm diện tích thì quạt không cánh là lựa chọn tốt hơn.

Một số mẫu quạt không cánh bán chạy hiện nay

Quạt không cánh là một lựa chọn không tồi nếu bạn muốn tìm một chiếc quạt hiện đại, an toàn và êm ái. Dưới đây là một số mẫu quạt không cánh nổi bật trên thị trường.

Quạt không cánh kiêm lọc khí Keheal A4 Pro: Xiaomi KEHEAL A4 Pro là phiên bản mới nhất trong dòng sản phẩm nổi tiếng của nhà KEHEAL. Vẫn là thiết kế sang trọng, tinh tế quen thuộc, tuy nhiên mẫu quạt hứa hẹn nâng cấp trải nghiệm với nhiều tính năng ưu việt hơn như nâng cao khả năng lọc khí, trang bị UV khử khuẩn, ion âm, tích hợp màn hình hiển thị, dễ dàng điều khiển.

Quạt không cánh kiêm lọc khí Keheal A4 Pro
Quạt không cánh kiêm lọc khí Keheal A4 Pro

Quạt Không Cánh Lọc Không Khí Xiaomi Mijia 2 in 1: Xiaomi Mijia là dòng quạt không cánh kèm lọc khí được trang bị bộ phận lọc không khí công suất cao có khả năng lọc cả các loại bụi mịn siêu nhỏ. Quạt tích hợp bộ cảm biến đa chiều, hiển thị các chỉ số chất lượng không khí.

Quạt Không Cánh Lọc Không Khí Xiaomi Mijia 2 in 1
Quạt Không Cánh Lọc Không Khí Xiaomi Mijia 2 in 1

Quạt tháp hơi nước Xiaomi Mijia: Quạt có khả năng làm mát nhanh, khử khuẩn ion bạc, đặc biệt người dùng có thể điều khiển quạt qua app

Quạt tháp hơi nước Xiaomi Mijia
Quạt tháp hơi nước Xiaomi Mijia

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu và sở thích của bạn để tìm được chiếc quạt ưng ý nhất cho mùa hè mát mẻ nhé!